Những thay đổi ở trường học Mỹ qua nhiều thập niên mà du học sinh cần phải biết!

Trải qua nhiều thập niên, nội dung giảng dạy ở trường học Mỹ đã có sự thay đổi đáng kể. Học sinh không còn được dạy về kỹ năng sử dụng máy vi tính, do nhiều em biết dùng iPad trước cả khi biết nói.

1. Luyện viết chữ

Ngày càng nhiều trường học công lập ở xứ sở cờ hoa bỏ luyện viết chữ ra khỏi chương trình giảng dạy, do sự phổ biến của máy tính xách tay và máy tính bảng.

Theo chương trình tiêu chuẩn Common Core, nhiều bài kiểm tra viết được thực hiện trên máy tính. Việc gõ nhanh và chính xác dần trở nên quan trọng hơn viết chữ sạch đẹp.

Một học sinh Mỹ luyện viết năm 2009. 
Một học sinh Mỹ luyện viết năm 2009.

Năm 2011, bài kiểm tra viết của NAEP (Đánh giá quốc gia về tiến bộ trong giáo dục) yêu cầu học sinh lớp 8 và lớp 11 sử dụng máy vi tính. Theo AP, quy định này sẽ áp dụng cho học sinh lớp 4 từ năm 2019.

“Chữ viết tay là kỹ năng truyền thống đã được thay thế bằng công nghệ”, Michael Hairston, chủ tịch Hiệp hội Giáo dục Fairfax, nói với tờ Washington Post.

2. Môn kinh tế gia đình

Vào những năm 1950, lớp học kinh tế gia đình từng dạy các cô gái trở thành người nội trợ với kỹ năng may vá, nấu ăn, quản lý gia đình.

Tên môn học đã chính thức được đổi thành “Gia đình và Dịch vụ người tiêu dùng” vào năm 1994, khuyến khích dạy kỹ năng sống cơ bản cho học sinh, bất kể giới tính.

Những năm gần đây, các nhà giáo dục đã kêu gọi đưa kinh tế gia đình trở lại trong trường công lập trên toàn nước Mỹ. Họ muốn học sinh được hướng dẫn cách nấu ăn, chuẩn bị bữa ăn lành mạnh nhằm đẩy lùi nạn béo phì.

3. Lớp dạy nghề

Tiến sĩ Ken Robinson, Ph.D từng viết, các chương trình dạy nghề đã bị cắt giảm trong thập niên qua do hệ thống giáo dục Mỹ đang tập trung vào điểm kiểm tra chuẩn hóa, không chú ý nhiều đến kỹ năng như trước.

“Công việc của thợ điện, thợ xây, thợ sửa ống nước, đầu bếp, y tá, thợ mộc, thợ máy… vô cùng quan trọng đối với chất lượng cuộc sống của mỗi người trong chúng ta”, ông nhấn mạnh.

Học sinh trong lớp gia công đồ gỗ năm 1974. 
Học sinh trong lớp gia công đồ gỗ năm 1974.

Hiện nay, một số trường muốn giới thiệu lại lớp dạy nghề trong chương trình, chẳng hạn trường trung học Dalton ở Georgia. Lãnh đạo trường mong muốn tận dụng những thành tựu mới như máy in 3D nhằm thu hút học sinh đăng ký học kỹ năng thực hành.

4. Kỹ năng máy tính

Trường học ngày nay không cần dạy trẻ về kỹ năng máy tính cơ bản bởi nhiều trẻ em Mỹ học cách sử dụng iPad trước cả khi biết nói.

Máy tính cũng không còn bị giới hạn chỉ sử dụng trong phòng tin học. Nhiều trường tiểu học đã bắt đầu dạy trẻ về lập trình.

5. Sử dụng thư viện

Năm 1876, Melvil Dewey phát minh ra hệ thống phân loại DDC nhằm giúp các thư viện quản lý sách một cách hiệu quả. Trước khi Internet phát triển, học sinh từng tìm kiếm thông tin từ kệ sách ở thư viện nhờ hệ thống này.

Ngày nay, thủ thư ở Mỹ không chỉ giúp sinh viên tìm sách mà còn dạy học sinh sử dụng phần mềm và cơ sở dữ liệu, giúp các em tạo trang web, làm video. Thay vì xây dựng các góc đọc sách yên tĩnh, thư viện trường học đang được tái cấu trúc để cung cấp không gian làm việc nhóm.

6. Môn bóng né

Trong quá khứ, bóng né từng là nội dung kinh điển trong lớp thể dục ở trường học Mỹ. Tuy nhiên, các vụ nổ súng trường học xảy ra liên tiếp khiến nhiều giáo viên bày tỏ lo ngại về những trò chơi như bóng né, với luật chơi là sử dụng con người làm mục tiêu để nhắm đến. Một số trường đã hạn chế hoặc cấm hoàn toàn, New York Times thông tin.

Môn bóng né từng phổ biến đối với học sinh Mỹ. 
Môn bóng né từng phổ biến đối với học sinh Mỹ.

Trường học Mỹ ngày nay đang bổ sung nhiều môn thể dục như bắn cung, leo núi, yoga để thay thế các môn thể thao đồng đội, nhằm giúp học sinh dù không có kỹ năng đặc biệt vẫn có thể tham gia. Mục tiêu mới mà các lớp thể dục đặt ra là tạo động lực suốt đời, xem hoạt động thể chất như một phần của lối sống lành mạnh chứ không phải để giành điểm trong một trò chơi.

Theo Vnexpress.net