Vịt ngâm hàn the rất nguy hiểm cho sức khỏe người dùng, đặc biệt là bà bầu

“Hàn the không có tác dụng tẩy trắng mà chỉ có tác dụng tẩy trùng, diệt khuẩn. Vì vậy, việc ngâm vịt vào nước pha hàn the là để bảo quản, sẽ giữ được con vịt tươi lâu hơn khi mang bán nhưng rất nguy hiểm cho người sử dụng”, PGS Nguyễn Duy Thịnh khuyến cáo.

Mới đây, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã phát hiện một cơ sở làm thịt vịt trên địa bàn đã sử dụng nhựa thông để làm lông. Sau đó, cơ sở này pha hàn the với nước rồi cho vịt vào ngâm với mục đích tẩy trắng.

Sau khi thông tin trên được phát hiện, nhiều bà nội trợ lo lắng. Nhiều người đặt câu hỏi, hàn the có ảnh hưởng như thế nào, khi ngâm vịt thì có nguy hiểm cho sức khỏe hay không…

Hàn the có tên khoa học là Borax. Chất này thường được sử dụng trong các loại chất tẩy rửa, xà phòng, chất khử trùng.

Hàn the là chất nằm trong danh mục cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm. Tuy nhiên, vì lợi nhuận nhiều người đã cho chất này vào một số loại thực phẩm như bún, giò, chả để tạo độ dai, giòn, trắng cho thực phẩm, làm thực phẩm lâu hỏng.

Cơ sở đang tiến hành ngâm Vịt với hàn the 
Cơ sở đang tiến hành ngâm Vịt với hàn the 

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và thực phẩm (ĐH Bách Khoa Hà Nội), hàn the có tác hại rất lớn đối với sức khỏe. Theo đó, nếu cơ thể hấp thụ hàn the với một lượng lớn có thể dẫn đến rối loạn tiêu hoá, nôn ói, tiêu chảy, tổn thương da thậm chí hôn mê và tử vong.

Trường hợp cơ thể hấp thụ một lượng ít, nhưng tích lũy dần trong các mô thì có thể gây tác hại mạn tính như tổn thương hệ tiêu hoá, tổn thương gan và thoái hoá bộ phận sinh dục. Ở phụ nữ có thai hoặc cho con bú, hàn the sẽ theo nhau thai hoặc đi theo đường sữa mẹ gây nhiễm độc cho bé.

Đối với việc chủ cơ sở ngâm vịt vào nước pha hàn the để làm trắng, PGS.TS Thịnh cho rằng, hàn the không có tác dụng tẩy trắng mà chỉ có tác dụng tẩy trùng, diệt khuẩn. Vì vậy, PGS. Thịnh cho rằng, việc ngâm vịt vào nước pha hàn the là để bảo quản, sẽ giữ được con vịt tươi lâu hơn khi mang bán.

Cũng theo PGS. Thịnh, khi hàn the ngấm vào da, vào thịt con vịt, sẽ gây hại cho sức khỏe người sử dụng. Theo đó, nếu hàn the ngấm vào vịt tuy không gây nguy hiểm chết người nhưng khiến con người bị nhiễm độc, nó sẽ ngấm vào xương, vào gan và não. Với phụ nữ mang thai thì sẽ bị ngấm vào máu và truyền cho đứa trẻ trong bụng. Như vậy, đứa bé sẽ bị ảnh hưởng và khi sinh ra sẽ bị nhiều di chứng.

Theo Phunuvietnam.vn